Những ngọn núi dốc, băng giá và vịnh hẹp sâu làm cho miền Tây của Na Uy nổi tiếng với danh lam thắng cảnh, nhưng chúng cũng gây khó khăn cho cuộc sống của người lái xe. Hiện tại, việc lái xe từ thành phố Kristiansand phía Nam đến Trondheim ở phía Bắc mất tới 21 giờ và cần bảy lần qua phà.
Nhưng điều đó có thể sớm thay đổi. Một dự án cơ sở hạ tầng trị giá 40 tỷ USD đang được Chính phủ Na Uy lên kế hoạch nhằm mục đích thay thế phà bằng cầu, đường hầm thông thường và một đường hầm nổi đầu tiên trên thế giới.
Đường hầm nổi cơ bản là một cặp ống bê tông chìm sâu khoảng 30m dưới mặt nước - nó sẽ giúp giảm gần một nửa thời gian di chuyển của Kristiansand - Trondheim đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường khu vực. Các chuyên gia cho biết, giải pháp đường hầm nổi đặc biệt phù hợp với các vịnh hẹp sâu được bao quanh bởi những ngọn núi dốc, là những nơi thường gây khó khăn cho việc xây dựng cầu hoặc khoan đào đường hầm.
Trái ngược với các đường hầm truyền thống, được xây dựng dưới đáy biển hoặc đào trong đá dưới lòng đại dương, đường hầm nổi của Na Uy sẽ được đặt ở độ sâu 30 m dưới bề mặt và được cố định vào các cầu phao lớn trên mặt nước để đảm bảo sự ổn định. Cầu phao sẽ được đặt ở khoảng cách đủ để tàu bè đi qua giữa chúng một cách suôn sẻ. Đường hầm sẽ bao gồm hai ống song song và trong mỗi ống sẽ chỉ có một hướng (1 chiều). Mỗi ống sẽ có hai làn – một làn dành xe cộ lưu thông, làn còn lại dành cho trường hợp khẩn cấp và sửa chữa.
Mười sáu cầu phao nổi với khoảng cách trung bình là 400 mét để tàu có thể đi qua an toàn, sẽ giữ ổn định cho các cấu trúc ở độ sâu từ 12 đến 30 mét dưới mặt nước. Ước tính sẽ cần gần 400.000 m3 bê tông để thi công đường hầm này.
Bình luận