Kỳ quan ngầm của Tokyo
Một kỳ quan kỹ thuật, và là một trong những điều kỳ diệu đầy cảm hứng nhất của Nhật Bản, đó là hệ thống hầm ngầm chống ngập, còn gọi là Shutoken Gaikaku Hōsuiro của Tokyo. Khởi công năm 1992 và hoàn thành 2006 tại tỉnh Saitama giáp ranh với Tokyo, công trình ngầm trị lũ lớn nhất thế giới này có nhiệm vụ chống ngập cho thủ đô của Nhật Bản.
Hệ thống công trình ngầm khổng lồ
Đầu tiên là hệ thống chống ngập ban đầu gồm 5 giếng thu nước khổng lồ đã được đào xuống đất, các giếng được thiết kế để hứng dòng chảy và tràn từ các con sông gần đó. Mỗi giếng có chiều sâu tới 74m và đường kính 32m, nó giống như một đường hầm thoát ra từ căn cứ tên lửa dưới lòng đất, đủ lớn để chứa một tàu con thoi hoặc 1.5 lần bức tượng Nữ thần Tự do của Mỹ.
Kết nối với 5 giếng thu này là một mạng lưới các hầm ngầm có chiều dài khoảng 6.4km nằm ở độ sâu 50m dưới lòng đất. Cuối cùng là một hầm chứa lớn với chiều cao 25,4 mét, dài 177 mét và rộng 78 mét, tại đây bố trí 78 máy bơm công suất 10 MW có thể bơm với tổng lưu lượng 200 mét khối mỗi giây !.
Với tổng thể tích nước tại 5 giếng thu là 260.000 m3, cộng với lượng nước tại các hầm chứa là khoảng 350.000 m3, khi lượng mưa là 100mm thì hệ thống ngầm này có thể chứa hết nước mưa cho diện tích khoảng 6km2 bề mặt. Với hệ thống bơm có công suất tới 200 m3 nước mỗi giây thì chỉ mất chưa tới 1 giờ để bơm toàn bộ nước trong hệ thống ra sông Edo.
Sau khi đưa vào hoạt động công trình từ năm 2006, Tokyo đã có thể giảm thiểu gần 90% thiệt hại do ngập lụt. Cho đến nay công trình này đã phát huy tác dụng 7 lần và tiết kiệm được khoảng 1,3 tỷ USD chi phí làm sạch môi trường so với nếu bị thiệt hại do ngập lụt. Công trình đã được xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 2,6 tỷ USD, nó không chỉ tiết kiệm chi phí làm sạch thành phố khi bị ngập lụt mà còn đảm bảo sinh hoạt, sản xuất bình thường của thủ đô Nhật Bản trong bất cứ hoàn cảnh nào. Không những vậy, nó còn là điểm tham quan kỳ thú, hấp dẫn đối với khách du lịch khi tới Tokyo.
Hiện nay, chính quyền đô thị Tokyo đang lên kế hoạch xây dựng một đường hầm ngầm mới ở phường Suginami để lưu trữ tạm thời nước từ một nhánh của sông Kanda và ngăn chặn lũ lụt trong trường hợp mưa lớn, ngày càng trở nên nghiêm trọng. Tokyo đặt mục tiêu hoàn thành đường hầm trong những năm 2030.
Theo kế hoạch của chính quyền, đường hầm dưới lòng đất được thiết lập để có sức chứa 300.000 m3, đủ để lấp đầy 1.000 bể bơi 25 mét, sẽ được đào khoảng 40 mét bên dưới đường Kampachi và đường Ome Kaido ở phường Suginami. Nó sẽ có đường kính trong khoảng 9 mét và tổng chiều dài khoảng 5,8 km. Trong trường hợp mưa lớn, nước sẽ được hút ra tại ba địa điểm từ sông Zempukuji, nhập vào sông Kanda, để ngăn mực nước dâng đột ngột.
Bình luận