Đường hầm dưới nước với tổng chiều dài 6,7 km là một phần quan trọng của dự án giao thông cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao (HZMB) nối Hồng Kông, Chu Hải và Macao.
Đường hầm bao gồm 33 đoạn ống, được liên kết bởi các khớp đối đầu. Mỗi đoạn dài 180m, rộng 38m và cao 11,4m. Trọng lượng của mỗi đoạn ống là khoảng 80.000 tấn. Hầm được xây dựng dưới sông Lingdingyang, một phần của đồng bằng sông Châu Giang, con sông lớn thứ ba ở Trung Quốc.
Quá trình khảo sát, thiết kế đường hầm, các kỹ sư đã gặp phải nhiều thách thức khi họ phải tính toán các tác động cụ thể lên hầm như tác động do rơi mỏ neo nặng có trọng lượng khoảng 22 tấn và tốc độ tại thời điểm va chạm có thể là 9 m/s. Đường hầm cũng được thiết kế để chống lại trọng lượng của con tàu bị chìm. Ngoài ra, việc chống lại các tác động địa chấn cũng đã được dự tính.
Đường hầm nằm sâu 48m và phải chịu áp lực của nước và đất, tuổi thọ của nó là khoảng 120 năm. Hiện tại, dự án HZMB là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc. Dự án đã hoàn thành vào ngày 7/6/2017 với tổng chiều dài của tổ hợp giao thông là 55 km, bao gồm tất cả các cây cầu, đảo nhân tạo, đường hầm và đường bộ.
Phải mất gần 7 năm để hoàn thành dự án. Tuyến vận tải mới rút ngắn thời gian di chuyển bên trong một trong những khu vực kinh tế quan trọng nhất ở châu Á. Hiện tại chỉ mất 30 phút để đi từ Hồng Kông đến Chu Hải, thay vì 3 giờ như trước kia.
Bình luận